Chắc hẳn bạn đã nghe ở đâu đó động cơ turbo, bộ tăng áp động cơ được sử dụng cho xe hơi cũng như nhiều lĩnh vực khác. Vậy Turbo cụ thể là gì? Nguyên lý hoạt động ra sao. Tìm hiểu ngay các thông tin dưới đây để biết chi tiết hơn nhé.
Cùng Auto48.vn tìm hiểu turbo là gì? Nguyên lý hoạt động cụ thể ra sao nhé.
Turbo là gì?
Turbo hay bộ tăng áp động cơ (Turbocharger) là thiết bị thường được gắn vào họng xả động cơ với nhiệm vụ bơm khí xả vào động cơ nhằm tăng sức mạnh cho động cơ mà không phải tăng số lượng và dung tích xy-lanh.
Nguyên lý hoạt động của động cơ turbo
Nguyên lý hoạt động của động cơ turbo nhằm tối ưu hóa nguồn năng lượng từ khí xả để dẫn động turbin quay máy, bơm không khí vào buồng đốt. Hay động cơ turbo giúp quá trình đốt nhiên liệu và không khí được thực hiện một cách tiết kiệm nhất mà vẫn hiệu quả.
Về cấu tạo, bộ tăng áp turbo gồm hai thành phần chính là turbin và bộ nén.
- Khi khí xả của động cơ được dẫn tới turbin đủ mạnh để làm quay turbin, bộ nén sẽ làm nhiệm vụ nén khí vào khoang nạp khí (xy-lanh) của động cơ.
- Nhiều không khí hơn được nén vào trong xy-lanh đồng nghĩa nhiên liệu được đưa vào động cơ nhiều hơn, tăng công suất hoạt động cho xe.
Những ưu điểm vượt trội của động cơ turbo
Theo nguyên lý hoạt động cơ bản, để công suất của động cơ tăng thì cần tăng dung tích xy-lanh. Với động cơ đốt trong, điều này làm cho nhà sản xuất phải chế tạo kích thước động cơ to và nặng hơn. Trong trường hợp này, để đáp ứng khối động cơ, xe buộc phải có khung gầm chắc chắn và hệ thống phanh lớn. Như vậy làm cho trọng lượng tăng lên, mất đi sự nhanh nhẹn và linh hoạt của xe. Đó là chưa kể mức giá cũng tăng theo.
Tuy nhiên động cơ tăng áp turbo không cần điều này. Ưu điểm vượt trội nhất của động cơ turbo là tăng công suất cho động cơ, giúp xe vận hành mạnh mẽ mà không cần tăng số lượng, dung tích xy-lanh. Theo các chuyên gia, động cơ turbo giúp tăng công suất lên 30 – 40% so với động cơ không sử dụng turbo.
Những nhược điểm của động cơ turbo
Ngoài ưu điểm vượt trội ở trên, động cơ sử dụng turbo cũng có một số nhược điểm sau:
– Trước tiên, khả năng cung cấp sức mạnh vận hành cho xe gấp rưỡi động cơ thông thường. Động cơ turbo đòi hỏi các piston, cần đẩy và trục khuỷu cũng phải khỏe hơn để đáp ứng đúng yêu cầu và tính chất kỹ thuật. Ngoài ra, lượng nhiệt bổ sung sinh ra từ bộ tăng áp động cơ khá lớn. Vậy nên bắt buộc phải trang bị hệ thống làm mát với bộ tản nhiệt lớn cùng các valve có khả năng chịu nhiệt tốt.
– Khi sử dụng turbo động cơ, các turbin có thể quay 100.000 vòng/phút đến 250.000 vòng/phút. Vì vậy xe cần khoảng thời gian thay dầu ngắn hơn động cơ không được tăng áp. Thêm vào đó, một bơm dầu có dung tích cao hơn động cơ thông thường đi kèm bộ làm mát dầu cũng là trang bị cần thiết để đáp ứng nguồn cung cấp dầu cao.
– Với kỹ thuật hiện đại như trên, chi phí của xe sử dụng động cơ turbo sẽ đắt đỏ hơn xe dùng động cơ đốt trong thông thường. Quá trình bảo dưỡng, sửa chữa cũng đòi hỏi mức giá cao hơn do vật liệu thay thế, nhân công đắt hơn.
Hiện nay, động cơ turbo thường được trang bị ở dòng xe sang hoặc xe thể thao. Mục đích nhằm tăng hiệu suất vận hành. Tại Việt Nam có một số sản phẩm cũng sử dụng động cơ này như Hondo Civic, Hyundai Tucson, Huyndai Elantra,…
Lưu ý khi đi xe sử dụng động cơ turbo
Nếu đang sở hữu một chiếc xe sử dụng động cơ turbo, bạn học thêm vài kinh nghiệm dưới đây giúp xe luôn bền, kéo dài tuổi thọ nhé.
- Hạn chế di chuyển ngay sau khi nổ máy
Động cơ ô tô hiện đại ngày nay do sử dụng hệ thống phun xăng điện tử nên không cần phải để xe nổ máy quá lâu trước khi di chuyển. Nhưng nếu dùng xe động cơ tăng áp thì vẫn nên cho xe vận hành không tải vài phút rồi mới lăn bánh. Nguyên nhân là bởi turbo tăng áp sử dụng dầu bôi trơn chung với động cơ. Khi xe nổ máy, dầu động cơ còn nguội (đặc hơn) nên lưu chuyển chậm hơn. Lúc này dầu cũng cần thời gian để bơm lên.
- Không tắt máy ngay sau khi dừng
Với xe sử dụng động cơ hút khí tự nhiên thì tắt máy ngay sau khi dừng xe không quá ảnh hưởng. Nhưng xe dùng động cơ tăng áp thì bạn nên hạn chế điều này. Động cơ turbo sinh ra nhiệt rất cao. Dầu nhớt đóng vai trò vừa là chất bôi trơn, vừa là chất làm mát nên sẽ hấp thụ nhiệt từ động cơ.
Nếu tắt động cơ đột ngột khi động cơ còn nóng, dầu trong động cơ không được lưu chuyển mà chỉ tiếp xúc cục bộ ở một số vị trí nóng. Điều này khiến dầu bị giảm chất lượng. Do vậy đi xe turbo, người lái nên chú ý giảm tốc độ vài km trước điểm đến. Sau khi dừng xe nên để xe nổ máy từ 2 – 3 phút sau đó mới tắt máy.
- Tránh chạy xe ở vòng tua máy quá thấp
Vì bộ turbo tăng áp được dẫn động bởi khí xả động cơ nên vận hành ở vòng tua máy quá thấp. Turbo sẽ không đạt được ngưỡng vòng quay nhất định. Điều này đồng nghĩa công suất xe không đạt được mức tối ưu nhất. Do đó chạy xe ở vòng tua máy quá thấp tưởng rằng sẽ tiết kiệm nhiên liệu nhưng thực chất là không.
- Sử dụng xăng có chỉ số octane đúng khuyến cáo
Bạn nên dùng xăng có chỉ số octane phù hợp với xe chạy động cơ turbo. Không nên dùng xăng có chỉ số octane thấp hơn. Bởi có thể khiến xe bị kích nổ nhiên liệu sai thời điểm, ảnh hưởng đến tuổi thọ động cơ lẫn bộ turbo tăng áp.
Như vậy là bạn đã hiểu cụ thể turbo là gì? Nguyên lý hoạt động của turbo và những lưu ý cần thiết. Hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với nhiều người, đặc biệt người đang có ý định mua xe chạy động cơ turbo.
Auto48.vn – Trung tâm lắp đặt phụ kiện ô tô, chăm sóc ô tô tại Bình Dương với các dịch vụ: Lắp đặt màn hình ô tô, camera hành trình, camera 360 ô tô, dán phim cách nhiệt ô tô chính hãng,..
Tìm kiếm Auto48.vn qua:
-
- Facebook: https://www.facebook.com/auto48.vn/
- Youtube: